image banner
Nghĩa Châu quyết tâm cán đích nông thôn mới
Lượt xem: 224
Để đáp ứng các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Nghĩa Châu hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hộ dân trong xã; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn thiện, đồng bộ; xã hội nông thôn ổn định; nâng cao trình độ dân trí; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường sinh thái ,….

Chương trình xây dựng nông thôn mới ( NTM ) xã Nghĩa Châu đang bước vào giai đoạn “nước rút”, xã tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chương trình, quyết tâm cán đích NTM vào năm 2017.

 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã về việc xây dựng xã Nghĩa Châu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2017, từ đó đến nay Nghĩa Châu có nhiều nỗ lực tạo sự đoàn kết, gắn bó trong toàn Đảng, toàn dân về chủ trương xây dựng xã NTM.

 Sự nỗ lực, phấn đấu trong thời gian qua đã giúp cho Nghĩa Châu đạt được 15/19 tiêu chí, gặt hái nhiều kết quả cụ thể:

Các tiêu chí đạt được: Quy hoạch, giáo dục, thủy lợi, điện, bưu điện, chợ nông thôn, ... trong đó 100% người dân được sử dụng điện lưới và nước sạch, 100% nhà ở đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến:                           

Vùng nuôi trồng thủy sản mới hình thành thu lãi khá cao: đạt 3,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016.

Về sản xuất thủ công nghiệp: nghề nón lá trong 6 tháng đã thu lãi 19 tỷ đồng góp phần đưa tỷ trọng kinh tế công nghiệp và thủ công nghiệp đạt 25,6 tỷ đồng, bằng 46,8% so với chỉ tiêu cả năm…

Hiện Nghĩa Châu đang phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, môi trường, y tế và cơ sở vật chất văn hóa. Ngay trong năm 2016, xã phấn đấu đạt 2 tiêu chí gồm: giao thông, môi trường; 2 tiêu chí còn lại phấn đấu hoàn thành trong năm 2017.

Nhân dân tích cực đầu tư tu sửa, nâng cấp nhà ở, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông nghiệp nông thôn từng bước khởi sắc. Ông Vũ Văn Ry– Trưởng xóm 2 cho biết “ Nhân dân chúng tôi nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của xây dựng NTM nên sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, góp công góp của xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng để cùng xã hoàn thành chương trình này. Từ khi xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân thôn chúng tôi đã đổi thay rõ rệt, kinh tế khấm khá hơn trước rất nhiều, đặc biệt là sau khi hoàn thành đường sá và xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang.”

Đặc biệt, Nghĩa Châu là xã tiên phong trong xây dựng lò đốt rác sinh hoạt cho bà con nhân dân

Đối với tiêu chí môi trường, xã tăng cường vận động cán bộ, nhân dân và con em xa quê hương góp công góp của xây dựng nghĩa trang liệt sĩ. Hiện tại, ngoài sự đóng góp của cán bộ và nhân dân xã, con em xa quê cũng đóng góp được số tiền mặt là 500 triệu. Ban chỉ đạo tu sửa và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ rất mong muốn nhân dân tiếp tục chung tay góp sức để sớm được tu sửa và nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, để đền đáp công lao của các anh hùng đã bảo vệ cho quê hương, đất nước.

Với mục tiêu vì môi trường sạch đẹp; hằng năm, hội phụ nữ và đoàn thanh niên xã đều tích cực tuyên truyền, vận động đến người dân chung tay trồng cây xanh,  thu dọn và xử lý rác thải; khai thông cống rãnh, làm sạch sông ngòi, mương máng. Xã Nghĩa Châu là xã tiên phong trong việc xây dựng lò đốt rác thải, một phần nhờ nguồn đầu tư 80% từ chương trình xây dựng nông thôn mới xã đã xây dựng lò đốt rác tại khu ven đê làng Phú Kỳ với kinh phí lên đến 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hảo –  Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Châu khẳng định: “Nhờ triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Châu có sự thay đổi rõ nét, nhất là đời sống của nhân dân được nâng lên”.

“Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 28 triệu đồng/năm; đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn dưới 2%. Tỷ lệ hộ giàu tăng hàng năm; 40% lao động địa phương được đào tạo, hỗ trợ tạo việc làm… Đặc biệt, nhờ xây dựng lò đốt rác thải xã đã rất yên tâm về vấn đề xử lí rác thải, làm sạch môi trường” bà Hảo nhấn mạnh.

Mốc thời hạn để xã Nghĩa Châu cán đích NTM đến rất gần, trong khi đó còn nhiều mục tiêu chưa hoàn thành. Vì vậy, chương trình cần nhận được sự đồng thuận cao, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền Nghĩa Châu từ xã đến từng hộ dân. Đặc biệt là sự nỗ lực, hưởng ứng của nhân dân từng thôn xóm, sự giúp đỡ của các mạnh thường quân; cùng với sự hỗ trợ của nhà nước. Chỉ có như vậy Nghĩa Châu mới cán đích NTM đúng lộ trình vào năm 2017.                                                                     

Anh Tươi

Tin mới







anh tin bai
anh tin bai
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Phong - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Đội 10 Xã Nghĩa Phong- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Mail. tranthudo1970@gmail.com
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang