image banner
Nghĩa Hưng đảm bảo an toàn các bến khách ngang sông
Lượt xem: 59
Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng đa dạng. Ngoài hệ thống đường bộ, huyện còn có 19km bờ biển và 3 con sông lớn là sông Đào, sông Đáy, sông Ninh Cơ. Toàn huyện có 22 bến khách ngang sông, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông. Thời gian qua, UBND huyện chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Hỗ trợ, hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nội địa tại bến đò Cau, xã Nghĩa Sơn.

Hỗ trợ, hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy nội địa tại bến đò Cau, xã Nghĩa Sơn.

Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, đầu năm 2023, UBND huyện đã kiện toàn Ban ATGT huyện, chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2023. Trong đó, Ban ATGT huyện chỉ đạo các đơn vị thành viên như: Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Công an huyện, các đoàn thể... đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phổ biến các phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; Luật Giao thông đường thủy nội địa kết hợp với công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trên tuyến đường thủy. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các bến khách và phương tiện chở khách ngang sông, ngay trước mùa mưa bão năm nay, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Công an huyện tổ chức kiểm tra 22 bến khách ngang sông trên địa bàn. Toàn huyện có tổng số 22 phương tiện là phà 1 lưỡi chở khách ngang sông; trong đó có 17 phương tiện đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nam Định; 5 phương tiện đăng ký, đăng kiểm tại Sở GTVT tỉnh Ninh Bình. Qua kiểm tra phát hiện một số tồn tại, hạn chế như: giấy phép hoạt động bến khách ngang sông hết hạn; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hạn; biển báo hiệu, nội quy, trang thiết bị an toàn còn thiếu hoặc không có… Cụ thể, có 7 bến hết hạn giấy phép hoạt động gồm: Bến Lác, bến Cốc Thành (Sành) xã Nghĩa Đồng; bến Bà Quăn xã Hoàng Nam; bến Tam Tòa xã Nghĩa Trung; bến Bình Hải (Cửa Đồn) xã Nghĩa Hồng; bến Âm Sa, xã Nghĩa Phú và bến Nam Điền, xã Nam Điền. 4 phương tiện hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường gồm: Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn; Thượng Trại và Văn Giáo thuộc xã Nghĩa Hùng và Gót Tràng, xã Phúc Thắng. Có 3 bến không có nội quy bến khách ngang sông gồm bến Tân Lý xã Nghĩa Sơn; bến Đồng Liêu xã Nghĩa Lạc và bến Thượng Trại xã Nghĩa Hùng không có biển báo hiệu bến khách ngang sông; bến Đồng Liêu xã Nghĩa Lạc và bến Âm Sa xã Nghĩa Phú có bảng nội quy nhưng bị mờ. 4 phương tiện tại các bến Ninh Mỹ xã Nghĩa Lạc; bến Thượng Trại xã Nghĩa Hùng; bến Gót Tràng xã Phúc Thắng và bến Nam Điền xã Nam Điền thiếu trang thiết bị an toàn so với quy định.

Qua kiểm tra thực tế tại các bến khách ngang sông, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn; các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện hoạt động của bến khách, phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn quản lý theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được Bộ GTVT quy định. UBND các xã tổ chức cho các chủ bến và chủ phương tiện chở khách ngang sông ký cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa. Đôn đốc các chủ phương tiện phà một lưỡi lập và trình Sở GTVT xem xét phê duyệt quy trình vận hành phà theo đúng quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BGTVT ngày 6-6-2014 về hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô. Khi có tình huống gió mạnh từ cấp 6 trở lên, lũ báo động từ cấp 2 trở lên, các xã phải yêu cầu chủ phương tiện tạm dừng hoạt động, không chở người và phương tiện ngang sông. UBND huyện giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước huyện về các điều kiện hoạt động, khai thác của bến khách và phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn hành chính xã quản lý. Đối với các bến khách, phương tiện có giấy phép hoạt động hết thời hạn yêu cầu, UBND xã lập biên bản đình chỉ hoạt động; yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện có biện pháp thông báo, hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết khi bến không hoạt động và hướng dẫn chủ bến/phương tiện thực hiện các thủ tục đề nghị Sở GTVT các tỉnh Nam Định, Ninh Bình công bố và gia hạn hoạt động của bến/phương tiện.

Bên cạnh đó, huyện Nghĩa Hưng cũng yêu cầu các chủ bến, chủ phương tiện khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đã được phát hiện qua công tác kiểm tra. Nếu chủ bến, chủ phương tiện nào cố tình không khắc phục, để xảy ra mất trật tự ATGT đường thủy nội địa thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Đặc biệt, yêu cầu các chủ bến, chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa: không chở quá tải, hàng cấm, hàng lậu và gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch; không được hoạt động chở khách ngang sông khi có gió mạnh từ cấp 6, lũ báo động từ cấp 2.

Nhiều năm qua, huyện Nghĩa Hưng được Ban ATGT tỉnh đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa. Những tháng cuối năm 2023, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục triển khai rà soát, lựa chọn các tuyến sông, bến khách... làm hạt nhân để triển khai xây dựng các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” mới; lồng ghép thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” với các phong trào tại địa phương nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trên tuyến đường thủy nội địa. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện, công trình giao thông có nguy cơ không đảm bảo ATGT đường thủy; các trường hợp thiếu trang thiết bị đảm bảo an toàn, không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện; không mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện chở khách ngang sông./.  

Bài và ảnh: Thành Trung

Tin mới







anh tin bai
anh tin bai
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Phong - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Đội 10 Xã Nghĩa Phong- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Mail. tranthudo1970@gmail.com
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang